วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

1 July 2013

ครั้งที่ 3


Science Experience Management for Early Childhood

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED 3207

เวลาเรียน 8.30 - 12.20 น.



อาจารย์ให้เพื่อนช่วยกันระดมความคืดในหัวข้อเรื่องวิทยาศาสตร์ ให้ออกมาเป็น mindmapping ดังรูป




อาจารย์ให้ดูของเล่นที่เป็นเหมือนกล้อง เวลามองเข้าไป วัตถุก็จะตกลงมาใกล้ตาเรา

จากการที่ได้ดู VDO  "ความลับของแสง"

ที่เรามองเห็นวัตถุรอบๆตัวได้  นอกจากแสงจะโดนวัตถุแล้ว  ต้องมีแสงสะท้อนมาที่ตาของเราด้วย  ตัวของเรานั้นเป็นวัตถุทึบแสง 
วัตถุมี 3 ชนิด 
- วัตถุโปรงแสง
- วัตถุโปรงใส
- วัตถุทึบแสง


การหักเหของแสง

     แสงเมื่อเดินทางจากตัวกลางหนึ่งไปยังตัวกลางอีกชนิดหนึ่งที่เป็นตัวกลางโปร่งใสและมีความหนาแน่นไม่เท่ากัน  ความเร็วในการเดินทางของแสงจะเปลี่ยนไป  เมื่อแสงเดินทางจากตัวกลางที่มีความหนาแน่นมากไปสู่ตัวกลางที่มีความหนาแน่นน้อย แสงจะหักเหออกจากเส้นปกติ  ถ้าแสงเดินทางจากตัวกลางที่มีความหนาแน่นมากไปหาตัวกลางที่มีความหนาแน่นน้อยแสงจะหักเหออกจาเส้นปกติ  ดังนั้นแสงเมื่อเดินทางในตัวกลางที่มีความหนาแน่นมาก  ความเร็วของแสงจะลดลง  จึงทำให้ลำแสงเบนไปจากแนวเดิม  เรียกว่า  แสงเกิดการหักเห  



การทดลองการหักเหของแสง



นำไฟฉายส่องลงไปในนำ




ความรู้ที่ได้รับ

1.ช่วยในการมองเห็นสิ่งต่างๆ             
2.ช่วยทำให้เกิดวัฏจักรของน้ำ
3.ช่วยให้เกิดกระแสไฟฟ้าจากโซลาเซลล์หรือเซลล์สุริยะ
4.ช่วยในการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชซึ่งเป็นอาหารของมนุษย์และสัตว์ต่างๆ
5.ทำให้มีการประดิษฐ์สิ่งที่ใช้เกี่ยวกับแสง ได้แก่ เช่น กล้องถ่ายรูป กล้องโทรทรรศน์ กล้องจุลทรรศน์ กล้องดูดาว กล้องดูแห่ กล้องสองตา และอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวกับการมองเห็น ซึ่งนำไปใช้ประโยชน์ในการดำรงชีวิตของมนุษย์อย่างมากมาย

การประยุกต์ใช้

สามารถนำเรื่องแสงไปปรับใช้สอนเด็กปฐมวัยโดยอาจจะเป็น การเล่นของเล่นง่ายๆที่เป็นของเล่นเกี่ยวกับแสง  การทดลองง่ายๆเรื่องแสง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น